Có rất nhiều trường hợp spa phải phá bỏ ngay sau khi xây dựng hay bất tiện khi hoạt động vì không đáp ứng được yêu cầu công năng. Chính vì thế, các chủ đầu tư cần lựa chọn kỹ càng đơn vị setup - thiết kế - thi công spa giàu kinh nghiệm, có kiến thức chuyên môn sâu rộng để tạo nên một spa hoàn chỉnh.
3. KHÔNG TUYỂN ĐƯỢC NHÂN VIÊN CÓ TAY NGHỀ VÀ CHUYÊN MÔN CAO.
Rất nhiều chủ spa xuất phát từ kỹ thuật viên có tay nghề chuyên môn nên luôn muốn tự mình làm tất cả mọi việc. Và họ không chú trọng đến việc tuyển chọn nhân viên. Nhưng khi khối lượng khách hàng tăng lên, áp lực từ khối lượng công việc quá nhiều thì đây chính là nguyên nhân khiến công việc kinh doanh thất bại.
Bởi vậy ngay từ ban đầu yếu tố con người - hệ thống nhân viên gồm những người trực tiếp tiếp xúc, phục vụ khách hàng cần được tính toán kỹ lưỡng. Số lượng nhân viên mỗi spa cần tùy vào quy mô, menu dịch vụ. Ví dụ như: chuyên viên chăm sóc da, chuyên viên massage body, chuyên viên massage foot… Ngoài ra cần có quản lý spa, lễ tân có khả năng tư vấn trị liệu, bán hàng…
Để sở hữu những nhân viên chất lượng, chủ đầu tư cần lên phương áp tuyển chọn nhân sự kỹ càng. Thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo, nâng cao tay nghề, thái độ phục vụ của nhân viên. Đặc biệt, khi tuyển dụng nên chú trọng đến yếu tố tính cách con người hơn là kỹ năng làm việc. Bởi dạy kỹ thuật thì dễ nhưng thay đổi tính cách thì rất khó.
Đặc biệt với những spa có quy mô lớn, hoặc với chủ đầu tư không có thời gian, kinh nghiệm quản lý thì việc tuyển chọn quản lý spa là yếu tố vô cùng quan trọng. Đây chính là người sẽ trực tiếp điều hành hoạt động, quản lý nhân viên trong spa.
4. ĐỔ TIỀN MARKETING NHƯNG KHÔNG HIỆU QUẢ
Marketing là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong kinh doanh hiện đại. Nhưng thực tế thì không nhiều chủ spa chú trọng đều điều này. Họ thường chỉ làm theo cách “ăn xổi ở thì” chạy một vài bài quảng cáo để “câu khách” sau đó thì im hơi lặng tiếng. Nhưng đây chỉ là một bước nhỏ trong chiến dịch marketing lâu dài. Nó không thể giúp spa phát triển bền vững, làm khách hàng quay lại, chịu bỏ tiền…
Một sai lầm nữa của chủ spa là họ thường chỉ thuê một nhân viên marketing để làm mọi việc. Tốt nhất nếu không đủ tiềm lực để có đội ngũ riêng cho mình thì chủ spa nên chọn cách thuê dịch vụ marketing chuyên nghiệp bên ngoài. Những đơn vị này sẽ giúp bạn đưa ra kế hoạch, thực hiện chúng một cách chỉn chu và có đo lường hiệu quả cụ thể.
5. KHÔNG ĐÀO TẠO ĐƯỢC NHÂN VIÊN TƯ VẤN VÀ MARKETING.
Hạn chế đào tạo nhân sự về tư vấn bán hàng, tư duy marketing là một trong những sai lầm thường thấy nữa của chủ spa. Họ thường chỉ chú trọng về đào tạo kỹ thuật, chuyên môn mà bỏ qua yếu tố về kỹ năng giao tiếp, tư vấn, chăm sóc khách hàng…
Không chỉ lễ tân, nhân viên tư vấn mà cả các kỹ thuật viên, nhân viên hành chính… đều phải là những “maketer” để đẩy cảm xúc của khách hàng lên cao nhất.
Trên đây chính là những sai lầm mà bạn nên tránh khi kinh doanh spa. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm để thành công.